Trang chủ

Ngành nghề

Ngành vệ sinh tòa nhà

Ngành vệ sinh tòa nhà

Người đăng admin

Ngày đăng 17/09/2023 11:28
Hiện Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trong nhiều ngành nghề, trong đó có lĩnh vực Vệ sinh tòa nhà. Đây cũng là ngành nghề nằm trong chương trình visa mới của Nhật Bản. Vậy Vệ sinh tòa nhà là gì? Công việc này làm những gì? Hay chương trình vệ sinh tòa nhà có gì đặc biệt? hãy cùng mình tìm hiểu chi tiết qua bài viết này nhé!
Ngành vệ sinh tòa nhà

Theo nhiều nguồn thông tin, trong khoảng 5 năm tới, Nhật Bản dự kiến sẽ thiếu khoảng 90.000 lao động. Thực tế, nguồn lao động trong nước không đáp ứng được nhu cầu nhân lực. Vì thế, các công ty và xí nghiệp Nhật đang đẩy mạnh tuyển dụng nhân lực nước ngoài. Trong đó, Vệ sinh tòa nhà là một trong những ngành nghề được ưu tiên.

Trước đây, lao động Vệ sinh tòa nhà được tiếp nhận chủ yếu dưới visa thực tập sinh kỹ năng 3 năm. Sau khi hết hạn hợp đồng, những lao động này sẽ về nước.

Để giải quyết vấn đề nguồn nhân lực, phía Nhật Bản đang triển khai chương trình tuyển dụng lao động theo visa mới – visa kỹ năng đặc định (còn được gọi là Tokutei).

Theo Bộ Y tế, Lao động và phúc lợi, số người tối đa được tiếp nhận trong lĩnh vực Vệ sinh tòa nhà theo diện visa mới là 37.000 người. Số lượng này được dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành trong khoảng 5 năm tới.

Tuy vậy, hiện con số này mới chỉ dừng lại ở 13 người so với 2.000~7.000 người dự kiến tiếp nhận trong năm 2019. Một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra là do sự chậm trễ của việc ký kết “Bản ghi nhớ” giữa hai nước. Thêm đó, dịch Covit cũng gây ảnh hưởng rất nhiều tới việc tổ chức kỳ thi Tokutei Vệ sinh tòa nhà.

Về Lĩnh vực Vệ sinh tòa nhà tại Nhật Bản

Ngành Vệ sinh tòa nhà nằm trong lĩnh vực bảo trì tòa nhà. Cụ thể, Bảo trì tòa nhà được chia thành nhiều ngành nhỏ như:

Công tác quản lý lau dọn

Công tác quản lý vệ sinh

Công tác quản lý thiết bị

Công tác bảo trì tòa nhà và thiết bị

Công tác an ninh và phòng chống thiên tai

Trong đó, công tác lau dọn ứng với ngành Vệ sinh tòa nhà.

Vệ sinh tòa nhà – THỰC TẾ công việc như thế nào?

Chương trình Tokutei Vệ sinh tòa nhà là gì?

Vệ sinh tòa nhà là một trong 14 ngành nghề được cấp phép tiếp nhận lao động theo chương trình visa mới – kỹ năng đặc định (Tokutei) – còn được gọi là Tokutei Vệ sinh tòa nhà.

Khi đi lao động Nhật Bản theo chương trình visa này, lao động sẽ được tạo điều kiện làm việc lâu dài với thời gian gia hạn visa 5 năm. Thêm đó, mức lương và chế độ phúc lợi dành cho người lao động khi tham gia chương trình cũng tốt hơn. Tuy nhiên, chương trình cũng yêu cầu lao động phải có kinh nghiệm chuyên môn, đã từng làm công việc Vệ sinh tòa nhà.

Tham gia Tokutei Vệ sinh tòa nhà làm công việc gì?

Công việc vệ sinh công trình, tòa nhà công cộng là một phần qua trọng trong công việc bảo dưỡng, đảm bảo vệ sinh, mỹ quan, an toàn và nâng cao chất lượng sử dụng của công trình. Nội dung công việc vệ sinh tòa nhà gồm 2 nhiệm vụ chính là dọn dẹp và thu gom rác.

Công việc dọn dẹp: chủ yếu là lau dọn, làm sạch khu vực được phân công. Đồng thời, trong quá trình làm việc, lao động không được gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Thu gom rác: sau khi lau dọn và quét dọn, lao động cũng cần thu gom rác và xử lý tại khu vực quy định. Nếu làm nhiệm vụ vệ sinh tại các địa điểm công cộng, lượng tác thu gom sẽ khá lớn, vì thế, cần đến các phương pháp xử lý đặc biệt theo yêu cầu của từng nơi làm việc.

Dọn dẹp: công việc chủ yếu đó là lau dọn và làm sạch khu vực được phân công. Ngoài ra, khi làm việc người lao động không được gây ảnh hưởng đến những người xung quanh.

tokutei vệ sinh tòa nhà làm công việc gì

Môi trường làm việc Vệ sinh tòa nhà – Làm việc ở đâu?

Cụ thể, lao động Vệ sinh tòa nhà có thể làm việc tại các địa điểm sau:

+ Nhà ga và trung tâm mua sắm

Đây là khu vực thường xuyên có nhiều người qua lại và sử dụng, vì thế, đây cũng là nơi thường xuyên phải dọn dẹp và đảm bảo vệ sinh. Tại các khu vực như nhà vệ sinh và khu chứa rác cần được lưu tâm hơn, vì thế, công việc dọn dẹp tại đây cần được thực hiện hàng ngày.

+ Văn phòng

Ngoại trừ những công ty nhỏ và công ty lớn có khu vực văn phòng rộng, tại các tòa nhà cao tầng, công việc thường được chuyên môn hóa cao. Thực tế, các nhân viên làm việc tại đây ít khi có thời gian rảnh để dọn dẹp, vì thế, sẽ cần một lực lượng nhân viên dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh thường xuyên. Công việc cơ bản bao gồm dọn dẹp sàn nhà, quét dọn và thu gom rác, chuẩn bị mọi thứ sạch sẽ trước khi nhân viên vào giờ làm chính thức.

+ Phương tiện công cộng

Nội thất của các phương tiện công cộng như tàu điện, máy bay hay tàu hỏa…cũng là nơi cần dọn dẹp thường xuyên. Đây là địa điểm làm việc đặc biệt, khi mà công việc thu dọn được thực hiện với tốc độ nhanh, trong khoảng thời gian từ khi khách xuống cho đến khi lượt khách tiếp theo lên.

+ Bệnh viện

Các bệnh viện Nhật Bản cũng chú trọng rất cao về sự sạch sẽ. Công việc dọn dẹp tại đây thường được thực hiện với máy móc chuyên dụng. Thêm đó, những bệnh viện lớn còn đòi hỏi nhân viên chú ý đến các tiểu tiết, tránh làm phiền đến bệnh nhân hay các bác sĩ.

+ Khách sạn

Tại khách sạn, công việc chủ yếu là dọn dẹp phòng nghỉ của khách. Bên cạnh việc dọn dẹp phòng ốc và thu dọn rác, các khâu như chuẩn bị khăn mặt, khăn tắm, giấy vệ sinh…cho mỗi phòng cũng nằm trong nội dung công việc.

Tokutei Vệ sinh tòa nhà đem đến lợi ích gì

Tokutei Vệ sinh tòa nhà đem đến lợi ích gì?

+ Lương cao và nhiều cơ hội làm thêm

So với các chương trình tuyển dụng XKLĐ khác, Tokutei Vệ sinh tòa nhà đem đến nhiều lợi ích cho người lao động. Bên cạnh mức lương cơ bản cao hơn so với mặt bằng chung thì lao động cũng có nhiều cơ hội để làm thêm, tăng ca. Ngoài ra, vào những ngày lễ, cuối tuần, công việc nhiều hơn bình thường sẽ đem đến cho bạn mức lương tốt hơn.

Ngành này nhu cầu tuyển dụng rất cao, bạn có thể sắp xếp đăng ký làm thêm 1 đến 2 giờ một ngày hoặc đăng ký làm thêm vào thứ 7 hoặc chủ nhật.

+ Công việc không quá vất vả

Công việc Vệ sinh tòa nhà nhìn chung không quá vất vả, và hầu hết đều có sự hỗ trợ của máy móc và nhiều loại thiết bị, không tốn quá nhiều sức lao động. Thêm đó, trong thời gian làm việc, lao động vẫn có thời gian nghỉ giữa giờ để đảm bảo sức khỏe.

+ Được hưởng nhiều chế độ phúc lợi

Khi tham gia Tokutei Vệ sinh tòa nhà, lao động cũng được hưởng thêm nhiều chế độ phúc lợi như hỗ trợ tìm nhà ở, khám sức khỏe định kỳ, hỗ trợ làm thẻ ngân hàng, bảo hiểm…

Các dịch vụ khác