Trang chủ

Ngành nghề

Ngành nhà hàng

Ngành nhà hàng

Người đăng admin

Ngày đăng 17/09/2023 11:25
Làm nghề nhà hàng tại Nhật đòi hỏi thực tập sinh cần phải có sự cẩn thận. Khéo léo cùng với kỹ năng phục vụ tốt. Và thực tế thì đây là ngành nghề tuyển dụng số lượng nhân lực cực đông mỗi năm. Chính vì thế nên cơ hội trúng tuyển của thực tập sinh khá cao. Bạn đang muốn tìm hiểu xem nghề nhà hàng tại Nhật có phù hợp với mình hay không? Hãy theo dõi bài viết này của mình để tham khảo về đặc điểm. Những ưu điểm và nhược điểm cụ thể của nghề. Mong rằng những thông tin này sẽ bổ ích cho bạn!
Ngành nhà hàng

Làm nghề nhà hàng tại Nhật liệu có thực sự tiềm năng?

Nhật Bản vốn nổi tiếng là một đất nước có ngành dịch vụ ăn uống cực kỳ nổi tiếng. Với cung cách chế biến, phục vụ chuẩn mực tại châu Á. Các món ăn phong phú như sashimi, takoyaki, bò Wagyu, teppanyaki,.... Và cách phục vụ tinh tế, lịch sự của Nhật luôn nhận được nhiều sự ca ngợi, tán dương của nhiều người khi có dịp ghé đến.  Trong lĩnh vực nhà hàng, phục vụ ăn uống của Nhật Bản, họ luôn cẩn trọng và tỉ mỉ trong mọi thứ. Từ những lời chào niềm nở với khách hàng. Món ăn chế biến nghiêm ngặt và được trình bày đẹp mắt. Cho đến mọi ngóc ngành trong nhà hàng luôn sạch sẽ và luôn tinh ý trong việc hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi. Những điều này đã tạo nên một nền văn hóa ẩm thực lâu đời, nổi tiếng trên toàn thế giới của người Nhật.  Tuy nhiên, có một thực trạng hiện nay là Nhật Bản đang khát lao động trẻ (do tác động của dân số già). Các nhà hàng trên lãnh thổ Nhật cũng luôn rơi vào tình trạng thiếu nguồn nhân lực. Cần các nhân viên làm nghề nhà hàng tại Nhật. Bao gồm các vị trí như bưng bê, phục vụ đồ ăn, lấy order, thu ngân, quản lý, chế biến ẩm thực, phục vụ bếp, tạp vụ dọn dẹp,...

Cơ hội

Chính điều này đã mở ra nhiều cơ hội làm nghề nhà hàng tại Nhật (レストランの職業) dành cho các thực tập sinh xuất khẩu lao động tại Việt Nam. Đối tượng làm việc thì khá đa dạng, áp dụng cho cả nam và nữ, đã kết hôn hay chưa kết hôn. Thường thì mỗi ngày nhân viên sẽ làm việc 8 tiếng. Từ 10h sáng cho đến 12h30 đêm (có nghỉ giữa ca 1 tiếng mỗi ngày). Thời gian thử việc của thực tập sinh khi qua làm việc là trong vòng 6 tháng. Mỗi tháng sẽ có từ 6 - 8 ngày nghỉ. Hoặc sắp xếp nghỉ vào các dịp lễ của Nhật hoặc của Việt Nam (còn phụ thuộc vào trao đổi giữa chủ nhà hàng với nhân viên).  Tính chất công việc khi làm nghề nhà hàng tại Nhật một cách khái quát là vậy. Để hiểu rõ hơn thì bạn có thể tham khảo những ưu và nhược điểm ngay sau đây!

Ưu điểm và nhược điểm khi làm nghề nhà hàng tại Nhật

Ưu điểm

Thu nhập khi làm nghề nhà hàng tại Nhật khá cao. Trung bình hơn 200 nghìn yên (tức là hơn 40 triệu đồng ). Và nếu có thể lên đến vị trí quản lý thì mức lương của bạn còn có thể cao hơn (từ 60 cho đến 80 triệu đồng).

Có nhiều đãi ngộ tốt trong công việc khi làm dịch vụ ăn uống tại Nhật. Bao gồm như trợ cấp đi lại, trợ cấp tăng ca, trợ cấp ca đêm, trợ cấp ăn uống và nhiều loại trợ cấp khác tùy theo nhà hàng cụ thể.

Nghề phục vụ nhà hàng tại Nhật có khá nhiều ưu và nhược điểmNghề phục vụ nhà hàng tại Nhật có khá nhiều ưu và nhược điểm

Được đào tạo nghiệp vụ kỹ lưỡng, chuyên nghiệp. Sau khi trở về Việt Nam thì với tay nghề thành thạo bạn dễ dàng xin vào các nhà hàng nổi tiếng hoặc tự mở nhà hàng khá dễ dàng.

Được tiếp cận, học hỏi sử dụng nhiều loại máy móc hiện đại. Ví dụ như: Máy nướng, máy rửa chén, máy gọt vỏ hoa quả tự động,...

Làm việc trong môi trường an toàn, sạch sẽ, không phải làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt.

Nhược điểm

Nhìn chung thì khách hàng Nhật khó tính hơn khách hàng Việt Nam nên có nhiều yêu cầu cao trong quá trình phục vụ. Chính vì thế nên nếu không có khả năng thích nghi nhanh thì bạn sẽ dễ mắc lỗi, làm phật ý của chủ, khách hàng.

Nhiều nguyên tắc trong công việc khá cứng nhắc. Ví dụ nếu như bạn làm nhân viên phục vụ thì trong suốt quá trình phục vụ bạn phải đứng, không được ngồi xuống kể cả khi không có khách hàng. Không được nói chuyện, tiếp xúc nhiều với những nhân viên khác.

Khối lượng công việc nhiều, nhịp điệu làm việc nhanh nên nếu bạn không nhanh nhẹn thì rất khó khăn. Nhìn chung khá vất vả.

Tiếng Nhật phải tốt (Từ N2 hoặc N3 trở lên). Đòi hỏi giao tiếp tốt với khách hàng. Đòi hỏi sự thận trọng, tỉ mỉ từng tí một.

Nhiều nghi thức phục vụ khác biệt văn hóa. Ví dụ như nhiều nhà hàng khi phục vụ bạn phải quỳ gối khi mang đồ ăn lên cho khách, phải đặt đồ ăn theo kiểu Nhật,...

Trên đây chính là những ưu và nhược điểm khi làm nghề nhà hàng tại Nhật. Giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất có thể. Mong rằng giúp bạn dễ dàng so sánh, phán đoán và lựa chọn công việc phù hợp.

Khi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản thì luôn có nhiều khó khăn bạn cần đối mặtKhi xuất khẩu lao động sang Nhật Bản thì luôn có nhiều khó khăn bạn cần đối mặt

Những điều thực tập sinh cần đối mặt khi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Khi đến làm việc ở một đất nước mới. Chắc chắn không khó tránh khỏi những khó khăn bạn phải đối mặt. Sau đây là một số khó khăn bạn cần xác định sớm. Trước khi quyết định xuất khẩu lao động tại Nhật:

Bất đồng ngôn ngữ

Đây là một trong những vấn đề lớn nhất khi qua Nhật Bản. Nếu vốn tiếng Nhật của bạn không tốt thì sẽ khó khăn nhiều trong những công việc đòi hỏi giao tiếp nhiều. Với công việc làm nghề nhà hàng tại Nhật trên cũng là một ví dụ điển hình.

Sốc văn hóa

Văn hóa Việt Nam và Nhật Bản hoàn toàn khác nhau. Vì thế nên không ít bạn trẻ Việt qua Nhật bị sốc văn hóa.

Môi trường làm việc áp lực

Người Nhật luôn làm việc trong guồng quay công việc cực kỳ áp lực. Họ có thể làm việc cả ngày lẫn đêm và đây là việc không dễ dàng đối với người Việt.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Nhật Bản có mùa đông kéo dài, tuyết phủ dày. Điều này cản trở người Việt nhiều trong sinh hoạt hằng ngày tại Nhật. Như vậy trên đây là những thông tin xoay quanh về đặc điểm khi làm nghề nhà hàng tại Nhật. Mọi thông tin về các ngành nghề khác, các bạn có thể theo dõi ở đây để biết thêm chi tiết. Cảm ơn vì đã đón đọc bài viết này. 

Các dịch vụ khác